Đau thần kinh tọa là gì

1. Đau thần kinh tọa là gì?


Đau thần kinh tọa là hội chứng đau ở dọc dây thần kinh hông, biểu hiện bằng các cơn đau dọc theo thần kinh tọa, đau tại đốt sống lưng/hông và lan dần sang mặt đùi, hoặc là đau tại mặt ngoài cẳng chân, mặt ngoài mắt cá chân… Đây là căn bệnh phổ biến dễ gặp ở những người trong độ tuổi từ 30- 50.

Đau thần kinh tọa là gì

Theo đó, thì những người lao động nặng thường có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn bình thường và những người mắc bệnh ở nam giới cũng cao hơn so với nữ giới. Đau thần kinh tọa nếu như không được trị bệnh kịp thời có thể tạo ra những hậu quả nặng nề như teo cơ, rối loạn cảm giác

2. Triệu chứng của đau thần kinh tọa:


Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và vị trí vết thương của thần kinh tọa mà bệnh có thể có các biểu hiện khác nhau:

- Xuất hiện các cơn đau dọc theo thần kinh tọa. Cơn đau có thể âm ỉ hoặc dữ dội, khi ho và về đêm thì cơn đau thường xuất hiện nhiều và dữ dội hơn.

- Cơn đau lan tỏa dần, ban đầu là ở thắt lưng sau đó có thể lan dần xuống đùi hay là mặt ngoài mắt cá chân, mặt ngoài cẳng chân.

- Có cảm giác tê cứng, kim châm tại các vùng đau.

- Thông thường đau thần kinh tọa chỉ xuất hiện ở một bên, tuy nhiên vẫn tồn tại một số ít người bệnh đau cả 2 bên.

- Nếu bệnh nặng, bệnh nhân có thể gặp khó khăn trong việc di chuyển.


3. Nguyên do gây bệnh


Có rất nhiều nguyên nhân gây đau thần kinh tọa, trong đó có một vài nguyên nhân phổ biến như:

- Thoái vị đĩa đệm: Đây là nguyên do phổ biến nhất gây đau thần kinh tọa. Khi các đĩa đệm bị thoái hóa theo thời gian thì rất dễ bị thương tích và “thoát” ra ngoài chèn ép lên rễ dây thần kinh hông tạo ra các cơn đau.

- Thoái hóa cột sống: Theo thời gian các đốt sống sẽ bị hao mòn tạo nên tình trạng hẹp ống tủy. việc này, gây áp lực lên các dây thần kinh hông và dẫn đến đau thần kinh tọa

- Chấn thương: Khi dây thần kinh hông bị tác động mạnh từ yếu tố ngoại lực bên ngoài gây chấn thương hoặc viêm nhiễm thì sẽ nảy sinh các cơn đau và nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến đau thần kinh tọa.

- Do u cột sống: Đây là nguyên do hiếm gặp những vẫn có thể xảy ra. Nếu có khối u cột sống nằm ở vị trí gần với dây thần kinh tọa, thì khi khối u lớn dần có thể gây chèn ép dây thần kinh và khiến người nhiễm bệnh đau nhức.

4. Chữa trị đau thần kinh tọa:


Tùy theo nguyên nhân và tiến triển của bệnh mà chuyên gia sẽ vạch ra một pháp đồ chữa trị cho bệnh nhân. Có hai phác đồ chính trị bệnh đau thần kinh tọa đó là điều trị nội khoa và trị bệnh ngoại khoa. Trong đó:

- Điều trị nội khoa: Là sự kết hợp của việc dùng thuốc với vật lý trị liệu, các thủ thuật xâm lấn tối thiếu (sử dụng sóng cao tần tạo hình nhân đĩa đệm) và chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp.

- Chữa trị ngoại khoa: Được sử dụng khi điều trị nội khoa thất bại và các trường hợp thần kinh tọa bị “chèn ép” nặng. chữa bệnh ngoại khoa gồm hai cách thức phẫu thuật là phẫu thuật cắt bản sống và phẫu thuật lấy nhân đệm.

5. Phòng ngừa đau thần kinh tọa


Các cách phòng tránh đau thần kinh tọa bao gồm:

- Tránh khuân vác sai tư thế, khuân vác vật nặng thường xuyên

- Giữ cho cột sống thắng khi ngồi lâu hoặc lái xe

- Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên và đúng cách, đặt biệt là các môn như bơi lội, yoga, bóng chuyền.